เกร็ด Guitar zeed 4





เกร็ด Guitar Zeed 4

    สวัสดีคร้าบ ชาวคณะ Guitar Zeed. กลับมาเจอกันนอกรอบเหมือนเดิมนะครับ เมื่อวันก่อน ครูเอ็มได้มีโอกาสกริ๊งกร๊าง! โทรไปพูดคุยสารทุกข์สุขดิบ กับอาจารย์ภาควิชาดนตรีสากลที่สอนครูเอ็มมา ทำให้สิ่งแรกที่แวบเข้ามาในหัวครูเอ็มทันที คืออีกหนึ่งเนื้อหาที่ครูเอ็มชอบเรียนมากๆในสมัยนั้น..วันนี้ครูเอ็มเลยจะขอพา นร. ย้อนยุคกันนิดนึงนะครับ (ไม่รู้ว่านิดหรือเปล่าแต่ร่วมๆพันกว่าปีกันเลยทีเดียว)...

กว่าจะมาเป็นเพลงที่พวกเราได้ ร้อง เล่น เต้นกัน นร. รู้ไหมครับ ว่า "ดนตรี" ต้องผ่านอะไรมาบ้าง ??

ว่าแล้วก็...นั่งไทม์แมชชีนตามกันไปเลยคร้าบบบ

 

  1. ดนตรีคลาสสิกยุโรปยุคกลาง (พ.ศ. 1019 - พ.ศ. 1943) เป็นดนตรีที่ถือว่าเป็นจุดกำเนิดของดนตรีคลาสสิก เริ่มต้นเมื่อประมาณปี พ.ศ. 1019 (ค.ศ. 476) ซึ่งเป็นปีล่มสลายของจักรวรรดิโรมัน ดนตรีในยุคนี้มีจุดประสงค์หลักเพื่อประกอบพิธีกรรมที่เกี่ยวข้องกับศาสนา และคาดกันว่ามีต้นกำเนิดมาจากดนตรีในยุคกรีกโบราณ

 2. ดนตรียุคเรเนสซองส์ (พ.ศ. 1943 - พ.ศ. 2143) เริ่มการนับเมื่อประมาณปี พ.ศ. 1943 เมื่อเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงศิลปะ และฟื้นฟูศิลปะโบราณยุคโรมันและกรีก แต่ดนตรียังคงเน้นหนักไปทางศาสนา เพียงแต่เริ่มมีการใช้เครื่องดนตรีที่หลากหลายขึ้น 

3. ดนตรียุคบาโรค (พ.ศ. 2143 - พ.ศ. 2293) ยุคนี้เริ่มขึ้นเมื่อมีการกำเนิดอุปรากรในประเทศฝรั่งเศสและสิ้นสุดลงเมื่อ โยฮันน์ เซบาสเทียน บาค เสียชีวิตลงในปี พ.ศ. 2293เริ่มมีการเล่นดนตรีเพื่อการฟังมากขึ้นในหมู่ชนชั้นสูง นักดนตรีที่มีชื่อเสียงในยุคนี้ เช่น บาค / วิวัลดิ เป็นต้น

4. ดนตรียุคคลาสสิค (พ.ศ. 2293 - พ.ศ. 2363) เป็นยุคที่มีการเปลี่ยนแปลงมากที่สุด มีกฏเกณฑ์ แบบแผน รูปแบบและหลักในการเล่นดนตรีอย่างชัดเจน ศูนย์กลางของดนตรียุคนี้คือประเทศออสเตรีย โดยเฉพาะที่กรุงเวียนนา และเมืองมานไฮม์ นักดนตรีที่มีชื่อเสียงในยุคนี้ เช่น โมซาร์ท เป็นต้น

5. ดนตรียุคโรแมนติค (พ.ศ. 2363 - พ.ศ. 2443) เป็นยุคที่มีเริ่มมีการแทรกของอารมณ์ในเพลง มีการเปลี่ยนอารมณ์ ความดังความเบา และจังหวะ ซึ่งต่างจากยุคก่อนๆซึ่งยังไม่มีการใส่อารมณ์ในทำนอง นักดนตรีที่มีชื่อเสียงในยุคนี้ เช่น เบโธเฟน/ชูเบิร์ต/โชแปง เป็นต้น

6. ดนตรียุคศตวรรษที่ 20 (พ.ศ. 2443 - พ.ศ. 2543) นักดนตรีเริ่มแสวงหาแนวดนตรีที่ไม่ขึ้นกับแนวดนตรีในยุคก่อนๆ จังหวะในแต่ละห้องเริ่มแปลกไปกว่าเดิม ระยะห่างระหว่างเสียงกับเสียงเริ่มลดน้อยลง ไร้ท่วงทำนองเพลง นักดนตรีบางกลุ่มที่ยังหันไปยึดดนตรีแนวเดิม จะเรียกว่า แบบนิโอคลาสสิก

7. ดนตรียุคปัจจุบัน (ช่วงทศวรรษหลังของคริสต์ศตวรรษที่ 20 - ปัจจุบัน)

แหม่...วันนี้เนื้อหาสาระดูจะยาวไปนิดนึงนะค้าบ (พยายามย่อสุดๆแล้วนะเนี่ย !! )แต่อย่างน้อย ถ้าสังเกตดีๆ จะรู้ได้ทันทีเลยนะครับ ว่า"มนุษย์&ดนตรี" นี่คือของคู่กันมาตั้งแต่ อดัมยังไม่เจอกับอีฟเลยคร้าบบบ

Visitors: 69,423