เกร็ด Guitar zeed 29


เกร็ด Guitar Zeed 29

       สวัสดี นร. ที่น่ารักเช่นเคยนะครับ ตอนนี้ เกร็ดและสาระดนตรีที่ครูเอ็มเอามาเสิร์ฟ ยังคงเข้มข้นอยู่นะครับและวันนี้ก็เช่นเคย นอกจากทรงกีตาร์ที่เราเลือกได้แล้ว แน่นอนที่สุดอีกอย่างนึงก่อนซื้อก็คือ "งบ" ใช่มั้ยครับ ซึ่งคำๆเดียวนี้แล่ะ ที่มันเป็นสุดยอดอุปสรรคสำหรับครูเอ็มเลยทีเดียว ซึ่งงบมากน้อยนั้น ก็จะถูกลดหย่อนไปตามสเปคด้วยเช่นกัน

      แล้ว "งบ" ที่ว่ามามันมีผลอย่างรัยล่ะ??? คำตอบคือ ผลของมันจะทำให้เราต้องมานั่งศึกษาถึง 3 คำศัพท์ทางกีตาร์ที่เราจะได้ยินจากคนขายนั่นเองครับ

 

  1. All Solid เป็นกีตาร์โปร่งที่ทำจากไม้แท้ทั้งตัว ราคาจะข่อนข้างสูงโดยเฉพาะกีตาร์ยี่ห้อดัง ราคา เริ่มต้นจากหลักหมื่นถึงหลักแสน ถ้ายิ่งเป็นกีตาร์ที่ผลิตจากช่างกีตาร์ฝีมือดีแล้วละก็ไม่ต้องพูดถึง โดยหน้าไม้ (Top plate) ด้านข้าง(Side) ด้านหลัง(Back) คอกีตาร์ก็ล้วนแล้วแต่ทำจากไม้จริง  จากส่วนประกอบดังกล่าวถือว่าให้เสียงที่สมบูรณ์ที่สุดเมื่อเทียบกับ Top solid และ All Laminate

 

  1. Top Solid

ด้าน Top plate ถือว่าเป็นส่วนสำคัญที่สุดของการสั่นสะเทือนและกำเนิดเสียง เป็นส่วนที่มีการสั่นสะเทือนมากที่สุด (ทดสอบง่ายๆโดยการดีดสายกีตาร์แล้วนำฝ่ามือไปวางบนส่วนต่างๆดูจะพบว่า หน้าไม้มีการสั่นสะเทือนมากสุด)กีตาร์บางรุ่นจึงผลิดออกมาโดยมี ส่วนดังกล่าวเป็นไม้จริง และส่วนอื่นๆ ทำจาก Laminate เพื่อลดต้นทุนการผลิต คุณภาพเสียงก็ถือว่าปานกลางจนถึงดี ขึ้นกับการผลิต

 

  1. All Laminate

Laminate คือไม้แผ่นประกบ บางท่านเรียกว่าไม้อัด จุดประสงคือลดต้นทุนการผลิตเนื่องจากไม้จริงที่ใช้ทำกีตาร์หายากและมีราคาแพง เสียงที่ออกมาก็ถึงว่าไม่เลวนัก แต่เสียงจะมีมิติที่น้อยกว่าไม้จริง เนื่องจากการสั่นสะเทือนไม่สมบูรณ์  จากการวางแนวไม้จะวาง 3 ชั้นชั้นที่ 1 และ 3 แนวเดียวกัน ชั้นที่ 2 วางแนวตั้งฉาก ทำให้เกิดการหักล้างกันของคลื่นเสียงกันเอง

   

     เสียงกีตาร์จะดีไม่ดีขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ชนิดของไม้ที่ใช้ทำก็มีส่วน  โครงสร้างและการวางส่วนเสริมด้านในก็มีผล ที่สำคัญอีกอย่างฝีมือคนทำก็มีส่วนอย่างมากด้วย และที่สุดของที่สุดคือความชอบของผู้เล่นแต่ละคนไม่เหมือนกัน ดังนั้นหลักการเลือกซื้อกีตาร์คือ เลือกกีตาร์ที่ผลิตได้มาตรฐานเสียงไม่เพี้ยน ที่เหลือคือรูปทรงและเสียงชอบอย่างไหนเลือกอย่างนั้นเป็นอันเสร็จพิธี

     เรื่องราวของกีตาร์โปร่งยังมีอีกมากมาย เล่าให้จบในวันเดียวคงยาก เช่นเรื่องของชนิดไม้ที่ใช้ทำด้านหน้าก็มีหลายชนิด ซึ่งเรื่องเหล่านี้สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ เกร็ด Guitar Zeed 24 ครับ รับรอง ข้อมูลแน่นคร้าบบบ

Visitors: 69,418