เกร็ด Guitar zeed 14




เกร็ด Guitar Zeed 14

สวัสดีคร้าบบ วันนี้ไม่มีอะไรมาก แค่มาไขข้อข้องใจจากเมื่อวาน อิอิ เกริ่นมาสั้นนะครับวันนี้ ว่าแล้วก็...ไปกันเลย

      ลูท (Lute) คือ เครื่องดนตรีประเภทเครื่องสายโบราณมีอายุเก่าแก่มาก จากภาพวาดในยุคเมโสโปเตเมียพบว่า ลูทยุคนี้มีคอยาว เล่นด้วยการใช้นิ้วดีด รูปร่างของลูทเหมือนกับไข่ครึ่งใบหรือลูกแพร์ผ่าครึ่ง คอของลูทมีเฟร็ท (Fret) คั่นอยู่ 7 อัน ถ้าคอยาวมากจำนวนเฟร็ทก็จะมากเพิ่มขึ้นด้วย โดยปกติทั่วไปจะมีตั้งแต่ 11-21 สาย หมุดสำหรับใช้ยึดสายเอนไปด้านหลัง เพื่อช่วยยึดสายให้แน่น

       อารยธรรมของโรมัน เริ่มต้นที่ 509 ปีก่อนคริสตกาล ชาวโรมันซึ่งเป็นนักรบที่แข็งแกร่งไม่ค่อยสนใจเรื่องศิลปะสักเท่าไหร่ วัฒนธรรมต่างๆ ส่วนใหญ่ใช้ของกรีซทั้งหมด รวมทั้งเครื่องดนตรีด้วย ด้วยความที่ว่ามัวแต่รบกันจึงไม่ค่อยบันทึกเกี่ยวกับศิลปะเท่าไหร่ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ยังพบเครื่องดนตรีที่มีรูปร่างคล้ายกีตาร์ ที่เก่าแก่ที่สุดชื่อว่า ลูท (Lute) ซึ่งมีลักษณะคล้ายลูกแพรผ่าครึ่ง

   "ลูท" เป็นต้นกำเนิดของเครื่องสายหลายอย่างของโลก ทั้งที่ใช้ดีดอย่างกีตาร์ และสีแบบไวโอลิน มีหลักฐานการค้นพบลูทในสมัยของโรมัน แต่ไม่สามารถบอกปีที่แน่นอนได้ ในสมัยนั้น อาณาจักรโรมันย้ายจุดศูนย์กลางมาที่ ไบเซนไท ชาวโรมันก็นำศิลปะของตนเองเข้ามาด้วยรวมทั้งเครื่องดนตรีที่ชื่อว่า ลูท ด้วย ต่อมาในปี ค.ศ. 711 ชาวสเปนก็มาบุกรุกไบเซนไท และสิ่งที่ชาวสเปนนำกลับไปด้วยคือ ลูท 

       กว่าลูทจะเป็นที่รู้จักและนิยมแพร่หลายในสเปน ก็ประมาณคริสต์ศตวรรษที่ 10 หลังจากนั้นค่อนข้างนาน ในประมาณปี ค.ศ. 1300 จึงเป็นที่แพร่หลายในอังกฤษและทั่วยุโรป

        แหม่...ใครจะไปรู้ว่าเครื่องดนตรี 6 สายที่เราจับอยู่ประจำเนี่ย มันมีบรรพบุรุษที่ยิ่งใหญ่และยาวนานขนาดนี้เชียวนะครับ ว่าแล้ว...เมื่ออ่านจบ เราก็เอาเจ้าลูทยุคปัจจุบันของเรามาซ้อมกันเถอะ เพื่อไม่ให้บรรพบุรุษเสียจายย

Visitors: 69,425