เกร็ด Guitar zeed 19




เกร็ด Guitar Zeed 19

      สวัสดีคร้าบ นร.ที่น่ารักชาว Guitar Zeed (เพราะเด็กที่นี่ คัดหน้าตามาแล้วทุกคนนะฮะ)วันนี้ขอเก็บตกจากเมื่อวันก่อนนิดนึง หากเราพูดกันว่า รัชกาลที่2 คือยุคทองแห่งดนตรี กวี ศิลป์...เราก็คงอดไม่ได้ที่จะพูดถึงอีกหนึ่งพระองค์นะครับ ว่าแล้วก็ เสพข้อมูลกันเลยคร้าบ

       รัชกาลที่ 6 ก็เป็นอีกพระองค์ที่โปรดการดนตรีและการละครมากเช่นกัน ทรงพระราชนิพนธ์หนังสือ บทละครชนิดต่างๆ รวมทั้งบทละครแบบตะวันตก ยุคนี้ยังเป็นสมัยที่การละครและดนตรีเจริญรุ่งเรืองมาก ถือได้ว่าเป็นยุคทองของดนตรีไทย และได้เกิดกลุ่มนักดนตรีในราชสำนัก กลุ่มนักดนตรีอาชีพ และกลุ่มนักดนตรีสมัครเล่น พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงทำนุบำรุงบรรดาครูดนตรีฝีมือดีให้กินอยู่ดีมีสุข พร้อมทั้งพระราชทานนามสกุล บรรดาศักดิ์ให้ด้วย

      มีการตั้งกองเครื่องสายฝรั่งหลวงซึ่งเป็นวงดนตรีสากล โดยผู้วางรากฐานสำคัญของการพัฒนาดนตรีสากลในราชการนี้ก็คือ พระเจนดุริยางค์ (ปิติ วาทยากร)

   ทั้งนี้ครูเอ็มจึงขออันเชิญบทพระราชนิพนธ์แปล ในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ ๖) จากต้นฉบับของ วิลเลี่ยม เช็คสเปียร์ ซึ่งเนื้อความเกี่ยวข้องกับการฟังดนตรีมาประกอบบทความ ดังนี้

 "ชนใดไม่มีดนตรีกาล                  ในสันดานเป็นคนชอบกลนัก

อีกใครฟังดนตรีไม่เห็นเพราะ          เขานั้นเหมาะคิดขบถอัปลักษณ์

ฤาอุบายมุ่งร้ายฉมังนัก                มโนหนักมืดมัวเหมือนราตรี

และดวงใจย่อมดำสกปรก              ราวนรกชนเช่นกล่าวมานี้

ไม่ควรใครไว้ใจในโลกนี้                เจ้าจงฟังดนตรีเถิดชื่นใจ"

       แหม่ เห็นอย่างนี้แล้ว บางทีเกิดเป็นคนดนตรียุคนั้นก็คงจะดีไม่น้อยใช่มั้ยล่ะครับ อยู่ดีกินดีซะ

เอ้าๆๆ!! ตื่นก่อนอาจารย์เอ็ม ฝันไปซะไกล เด็กยุคปัจจุบันมารอเรียนละ มัวแต่พิมพ์อยู่ได้ 555 ยังงัย นร. วันอื่นก็ไม่ต้องแย่งกานนะคร้าบ ครูเอ็มเข้าถึงทุกคนคร้าบบบซ้อมรอได้เลย อิอิ

Visitors: 69,425