เกร็ด Guitar zeed 22




เกร็ด Guitar Zeed 22

      สวัสดีคร้าบบ ชาวนักดนตรีรุ่นเยาว์ นี่ก็เข้าใกล้มหกรรมฟุตบอลโลกมากขึ้นทุกทีแล้วนะครับ สำหรับคนบ้าบอลนี่คงนับถอยหลังรอกันเลยทีเดียว(ครูเอ็มก็หนึ่งในนั้นครับ) ณ.โอกาสนี้ ครูเอ็มก็เลยถือโอกาสนำเอาเกร็ดดนตรี มาประยุกต์ตามเทรนด์มาฝากกันครับ ^^

     นร. คงเคยฟังเพลงประกอบงานมหกรรมของโลกเหล่านี้มาบ้างใช่มั้ยครับ เช่น เพลงโอลิมปิคก็ดี ฟุตบอลโลกปีที่ผ่านมาก็ดี หรืองานกีฬา หรือกิจกรรมใหญ่ๆ ที่รวบรวม คนทั้งโลกเอาไว้ด้วยกัน...แล้ว นร. เคยสงสัยมั้ยครับ ว่าในเมื่อมันเป็นดนตรีของคนทั้งโลก แล้วแนวเพลงล่ะ ศิลปินล่ะ สไตล์การเล่นล่ะ ใครจะเป็นคนกำหนด ???

   คำตอบคือ เมื่อมันเป็นเพลงของคนทั้งโลก. คนทั้งโลกก็ต้องฟังได้ยังงัยครับ  ซึ่งนี่คือที่มาของแนวเพลงที่เรียกว่า World music นี่ล่ะครับ

     World music เป็นการรวมเพลงชาติพันธุ์หรือดนตรีพื้นบ้าน จากแหล่งที่ไม่ใช่ตะวันตกหรือเครื่องดนตรีสมัยใหม่ แต่ถูกสร้างขึ้นและร่วมบรรเลงโดยนักดนตรีพื้นเมืองจากประชาชนโดยเฉพาะชนเผ่าหรือวัฒนธรรมตามพื้นเพต่างๆ

     ภายในแนวเพลง world music นั้น จะมีการทับซ้อนกันในหลาย ๆ เครื่องดนตรี แนวทางการเล่นตามแต่ละชาติพันธุ์ โดยจะอิงตามวัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ของประเทศนั้นๆ โดยสื่อออกมาเป็นรูปแบบของเอกลักษณ์ทางดนตรีนั่นเอง

      ในปัจจุบัน เมื่อมีงานมหกรรมใหญ่ๆเกิดขึ้น แต่ละประเทศก็เลือกที่จะส่ง นักดนตรี/นักร้อง ตัวท็อปๆของแต่ละประเทศมาร่วมร้องร่วมแจมกัน โดยสไตล์ดนตรีจะไม่อิงไปทางใดทางหนึ่ง

 แต่จะนำเครื่องดนตรีที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละประเทศมารวมมิกซ์เป็นเพลงอย่างกลมกล่อมครับ แหม่...มนุษย์เรานี่ เก่งจริงๆนะครับ

Visitors: 69,422