เกร็ด Guitar zeed 30


เกร็ด Guitar Zeed 30

     สวัสดีคร้าบชาว Guitar Zeed วันนี้ครูเอ็มจะมาเสริมข้อมูลเกี่ยวกับวัสดุบนตัวกีตาร์เพิ่มนอกเหนือจากรูปทรงและเนื้อไม้ครับ นั่นก็คือ...เจ้า saddle นั่นเอง...

     ทุกวันนี้หลายคนสงสัยถึงเจ้า "saddle" ว่าทำไมหน้าตาของมันไม่เหมือนกัน แถมยังทำจากวัสดุที่แตกต่างกันอีก แล้วแบบไหนมันจะดีที่สุด ผมควรเลือกใช้แบบไหนดี อ้อ!! เจ้า Saddle ที่ว่าเนี่ย คือ บริจ กีตาร์ที่เราๆรู้จักกันนั่นเอง ซึ่ง ณ. ที่นี่ครูเอ็มจะแยกเอาไว้เป็น 4 แบบนะครับ

 

1) กลุ่มของ Bone เช่น Ivory เป็นต้น

ลักษณะของ Saddle ประเภทนี้ จะเป็นดูเหมือนกระดูกเลยครับ เพราะมันคือกระดูกสัตว์ นั่นเอง

หากย้อนกลับไปร้อยกว่าปีก่อนหน้านี้ หรือหากคิดว่าร้อยกว่าปี มันไกลไป  ก็เอาสักเกือบร้อยปี ก็ได้ ผู้ผลิตกีตาร์ รุ่นบุกเบิกอย่าง Martin นิยมที่จะใช้วัสดุประเภท กระดูกสัตว์ มาใช้ทำกีตาร์

ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้ Ivory สะทั้งหมดครับ ถามว่า Ivory คือส่วนไหนของกระดูกสัตว์ คำตอบคือ "งา" ของช้าง นั่นเอง   นอกจาก Ivory (งาช้าง) จากถูกนำมาใช้ทำ Saddle แล้ว ยังถูกนำมาใช้ทำในส่วนของ Bridge อีกด้วย เอกลักษณ์นี้ ถือเป็นหนึ่งในการออกแบบของกีตาร์ยุคโบราณ

ในยุคนั้น การจะล้มช้างสักตัว อาจจะไม่ใช่เรื่องใหญ่โต งาช้างจึงเป็นที่นิยมในกลุ่มนักออกแบบ  และพวกช่างทำกีต้าร์

วัสดุชนิดนี้ ผู้เล่นส่วนใหญ่จะพูดไปในทางเดียวกันว่า จะให้หางเสียงที่ยาวกว่าวัสดุประเภทอื่นๆ รวมถึงให้ย่านเสียงสูงที่ดี และ balance ของสายกีต้าร์ ได้อย่างยอดเยี่ยม แต่บอกไว้ก่อนว่า หาได้ยาก และราคาสูงเอาการเลยล่ะ

   แต่ปัจจุบันผู้ผลิตก็นิยมใช้ กระดูกจำพวกสัตว์อื่นๆ มาให้ทดแทนงาช้างเช่น กระดูกควาย(ส่วนเขา) เป็นต้น ซึ่งกีต้าร์หลายๆ ยี่ห้อในปัจจุบันที่แสดง spec ไว้ว่า Bone ผมคิดว่ามั่นใจไว้ก่อนเลยว่า...

ต้องเป็นพวก กระดูกควาย เนี่ยล่ะ

2) กลุ่มของวัสดุสังเคราะห์ เช่น Tusq, Micarta ฯลฯ เป็นต้น

เมื่อกระดูกสัตว์หายาก และมีต้นทุนสูง ผู้ผลิตจำเป็นต้องหาวัสดุประเภทอื่นๆ มาทดแทน

ซึ่งสำหรับครูเอ็มแล้ว เรื่องเสียงฟังกันแทบไม่ออก(หากฟังด้วยหู ไม่รวมไปถึงพวกเครื่องจับย่านเสียง) แต่ที่เห็นชัดๆ ก็คือ เรื่องความแข็งแรง ความทนทาน อันนี้ผมว่าเห็นชัดๆ ว่า พวก กระดูกแท้ๆ มีความคงทนมากกว่าพวก saddle ที่ทำมาจาก วัสดุสังเคราะห์

3) กลุ่มของไม้ (Wood)

Saddle ประเภทนี้ มักจะใช้ไม้ indian rosewood หรือไม่ก็ Ebony เพราะมีความแข็งแรงมาก แม้ saddle ประเภทนี้ จะมีให้เห็นอยู่บ้าง แต่ไม่นิยมมากนักในกลุ่มกีต้าร์สายเหล็กทั่วๆไป แต่จะนิยมในกลุ่มกีตาร์Archtop คือให้หางเสียงค่อนข้างไปทางแหลม

4) กลุ่มพลาสติก (Plastic)

จริงๆ มันก็คงจะมีหลายเกรด แต่อย่างไรก็ตาม มันก็ไม่มีทางที่จะเหนือไปกว่า saddle กลุ่มข้างต้นอย่างแน่นอน วิธีการดูว่า saddle ที่ทำจากพลาสติก เป็นอย่างไร ง่ายๆ คือ น้ำหนักมันจะเบาหวิว... เวลาโยนลงพื้นแข็งๆ เสียงมันจะกระป๋องๆ (ไม่มีน้ำมีนวล)

saddle ประเภทนี้ ชิ้นหนึ่งราคาไม่กี่สิบบาทและความทนทานไม่เท่ากับ saddle จำพวกกระดูก ใช้ไปนานๆ มันจะมีร่องในจุดที่สายกีต้าร์วางพาด

     เมื่อทุกคนอ่านเกร็ดกีตาร์ของครูเอ็ม หากเราเก็บข้อมูลตั้งแต่เกร็ดเก่าๆจนถึงปัจจุบัน ครูเชื่อว่า การจะเลือกซื้อกีตาร์ซักตัวนี่ค่อนข้างเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมาก และข้อมูลที่พวกเราได้อ่านกัน คงจะมีประโยชน์ไม่น้อยเลยใช่มั้ยครับ

     อ้อ!! เคยจำได้ว่ามีคำถามจาก นร. คนนึงในกลุ่มเราว่า "ครูครับๆ กีตาร์ก็เหมือนๆกัน แต่ทำไมราคามันถึงต่างกันมากขนาดนี้"  ครูคงตอบไม่ได้ภายในวันเดียวแน่นอน แต่หากเราอ่านจากที่ผ่านๆมาจนถึงล่าสุด เราคงร้อง อ๋อ กันเป็นแน่ใช่มั้ยครับว่าทุกวัสดุบนตัวกีตาร์ มันมีคำตอบอยู่ในตัวคร้าบ

Visitors: 69,423