เกร็ด Guitar zeed 37




เกร็ดGuitar Zeed 37

     สวัสดีเช้าวันศุกร์  โอเคครับวันนี้เราก็ดำเนินมาถึงจุดพีคของหนังเรื่อง "ปิ๊งรักนักระนาด" (ไม่ใช่ละ) 555 อ่ะ ว่าแล้วก็ไปกันเลยคร้าบบบ

 

      จางวางศรยิ่งวิตกกังวลถึงกับหนีไปอยู่กับพวกปี่พาทย์ที่คุ้นเคยกันตามต่างจังหวัด และมุมานะฝึกซ้อม และคิดค้นหาวิธีตีที่จะทำให้ไม่แพ้คู่ต่อสู้ เข้าใจว่าท่านได้คิดวิธีจับไม้ระนาดให้ตีไหวรัวได้ดียิ่งขึ้นในตอนนี้ ตลอดจนเทคนิคต่างๆในการตีระนาดอีกมากมาย

      การประชันครั้งนั้นจะดูฝีมือผู้ตีระนาดเอกเป็นสำคัญ  การประชันเริ่มตั้งแต่เพลงโหมโรงเพลงรับร้องเรื่อยไปจนถึงเดี่ยวระนาดเอกกันแบบ "เพลงต่อเพลง" ผลปรากฏว่าฝีมือก้ำกึ่งคู่คี่กันตลอดจนกระทั่งถึงเพลงเดี่ยวกราวในก็ยังไม่ปรากฏผลแพ้ชนะเด็ดขาด เพราะฝีมือเด่นกันคนละอย่างดังที่ จนมีคำบอกเล่าว่า "พระยาเสนาะดุริยางค์ไหวจัดจ้ากว่า แต่จางวางศรไหวร่อนวิจิตรโลดโผนกว่า" จึงต้องตัดสินกันที่เพลงเชิดต่อตัวซึ่งวัดความไหวทนเป็นสำคัญ

สรุปผลการประชันปรากฎว่า "นายศรชนะไหว นายแช่มชนะจ้า"

         หลวงประดิษฐไพเราะ (ศร ศิลปบรรเลง) เป็นผู้พัฒนาวิธีตีระนาดให้มีเทคนิคและชั้นเชิงมากยิ่งกว่าครูยุคก่อน และยุคหลังท่าน เมื่อตอนที่เตรียมตัวประชันกับพระยาเสนาะดุริยางค์ท่านใช้เทคนิคการตีสะบัดแบบต่างๆ ซึ่งช่วงแรกๆครูผู้ใหญ่ในยุคนั้นไม่ยอมรับ บางคนถึงกับกล่าวว่า "นายศรเธอตีระนาดแบบนี้จะไปสู้กับนายแช่มเขาได้อย่างไร" แต่ในที่สุดวงการปี่พาทย์ก็ยอมรับว่าการตีสะบัดแบบต่างๆอย่างพอเหมาะพอดี เช่น สะบัด 2 เสียง สะบัด 3 เสียง นั้น ช่วยเพิ่มรสชาติให้เพลงมากทีเดียว

         จึงกล่าวโดยสรุปได้ว่าหลวงประดิษฐไพเราะ (ศร ศิลปบรรเลง) เป็นผู้รวบรวมสัมฤทธิ์ภาพเรื่องระนาดเอกจากยุคก่อนมาไว้มากที่สุด ทั้งยังคัดสรรค์และสร้างเสริมวิธีตีระนาดเอกให้หลากหลายไพเราะยิ่งขึ้น จนได้รับยกย่องว่าเป็นนักระนาดเอก และครูระนาดเอกที่ยอดเยี่ยมที่สุดท่านหนึ่งของเมืองไทย

     เป็นงัยกันบ้างครับสนุกมั้ยครับ กว่าคนเราจะก้าวเข้ามาอยู่ในจุดๆนึงที่มันสูง ใช่ว่าจะมีพรมแดงปูรอใช่มั้ยครับ สำหรับครูเอ็ม ครูว่านายศรของเราจะเป็นไอดอลอีกหนึ่งมุมสำหรับใครหลายๆคนได้เลยนะครับ

 

ปล.ถ้าใครอยากติดตามให้ได้อรรถรถจริงๆแนะนำให้ดูหนังเรื่อง "โหมโรง" นะครับ ครูเอ็มว่าเป็นหนังที่ดีมากเลยทีเดียว

Visitors: 69,425