เกร็ด Guitar zeed 21




เกร็ด Guitar Zeed 21

       สวัสดีชาว Guitar Zeed ทุกคนในวันพุธกลางสัปดาห์นะครับ ระหว่างที่ครูเอ็มนั่งซ้อมกีตาร์รอสอนอยู่นั้น มือก็เผลอไปเล่นเพลงๆนึง ซึ่งครูเชื่อว่า นร. หลายคนก็เล่นได้ครับ แต่ครูก็เชื่ออีกว่า นร. เล่นได้ก็จริง แต่ นร. คงไม่รู้ที่มาของเพลงเป็นแน่ กับเพลง  "H.M.BLUES” พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระราชนิพนธ์เพลงนี้ในปลาย พ.ศ. 2489 ขณะที่เสด็จพระราชดำเนินไปทรงศึกษา ณ เมืองโลซานน์ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ อีกวาระหนึ่งหลังจากเสด็จขึ้นครองราชย์แล้ว

       เพลงพระราชนิพนธ์ชะตาชีวิต เป็นเพลงเดียวที่ทรงพระราชนิพนธ์ในแบบบลูส์แท้ๆ โดยไม่มีสเกลอื่นปะปนเลย

      เนื้อร้องของเพลงนี้ในภาษาไทยและภาษาอังกฤษต่างกันอย่างสิ้นเชิง ในชั้นต้นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงใช้ชื่อว่า H.M. Blues ซึ่งคนส่วนใหญ่เข้าใจว่าหมายถึง

His Majesty’s Blues แต่แท้จริงหมายถึง Hungry’s Men’s Blues เพราะเหตุว่าในงานรื่นเริงที่ทรงเชิญข้าราชบริพาร นักเรียนไทย ไปร่วมงานเป็นการส่วนพระองค์นั้น ทรงบรรเลงเพลง เป็นเวลาถึงครึ่งคืนโดยมิได้หยุดเพื่อเสวยพระกระยาหารเลย ในขณะที่ผู้ได้รับเชิญทุกคนได้รับพระราชทานอาหารอิ่มหนำสำราญ เนื้อหาในภาษาอังกฤษจึงแสดงอารมณ์ขันและแฝงความสนุกสนานต่างกับท่วงทำนองของเพลงบลูส์

      ส่วนเนื้อร้องภาษาไทยนั้น ใช้อารมณ์แบบเพลงบลูส์เป็นหลัก เนื้อร้องพรรณนาถึงความทุกข์ของคนซึ่งยากไร้ทุกสิ่งทุกอย่าง สีสันของทำนองเพลงในภาษาไทยจึงหม่นหมอง เศร้า และเดียวดาย แต่ในตอนท้ายยังได้สอดแทรกความหวังว่าสิ่งที่ดีอาจเกิดขึ้นต่อไปได้ ซึ่งก็เป็นไปตามหลักพระราชประสงค์ คือตอนท้ายต้องสะท้อนปรัชญาชีวิตที่ให้มีความหวังอยู่ด้วย

        เป็นงัยบ้างครับเรื่องขำขันเล็กๆที่ในหลวงของเราก็ทรงมี แหม่ คนส่วนใหญ่เข้าใจอีกอย่าง แต่ความหมายเพลงนี่ไปอีกอย่างเลยนะครับ ถือว่าเป็นเกร็ดที่สนุกๆกันไปครับ เอาล่ะ พอได้รู้จักเพลงนี้มากขึ้นล่ะก็...หยิบกีตาร์มาซ้อมกันเถอะ

Visitors: 69,425