เกร็ด Guitar zeed 15




เกร็ด Guitar Zeed 15

      สวัสดีครับ ผู้ถูกคัดเลือก(หน้าตา)ให้เข้ามาร่ำเรียนในสำนัก Guitar Zeed ทุกคนครับ นร. เคยสงสัยเรื่องนี้กันไหมครับ ว่าโน้ต โด เร มีที่เราเขียนๆกันอยู่นี่ ใครเป็นคนคิด บางที เรายังอาจรู้ได้ว่าพ่อขุนรามคำแหงคิดค้นภาษาไทย แล้วทำไม เราจะไม่รู้เลยว่าใครคิดค้นสัญลักษณ์โน้ต ถูกไหมครับ ว่าแล้วก็ไปทำความรู้จักกันเลย

      "Guido" ได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้คิดค้นระบบบันทึกโน้ตดนตรีแบบสัญลักษณ์บรรทัดเส้น (Staff notation) สมัยใหม่ ซึ่งใช้แทนระบบการบันทึกโน้ตแบบตัวอักษรกรีก (Neumatic notation) ของเดิม งานเขียนของเขาที่ชื่อ Micrologus มีอิทธิพลเป็นอย่างสูงต่อการพัฒนาการประสานเสียงหลายเสียงเข้ากับท่วงทำนองที่เป็นอิสระ และผนวกเสียงร้องหลายแนวตั้งแต่ 2 ทำนองหรือมากกว่าในทำนองเพลงเดิมๆ ที่เรียบง่าย นับเป็นทฤษฎีทางดนตรีชิ้นที่สองซึ่งเป็นที่แพร่หลายมากที่สุดชิ้นหนึ่งในยุคกลาง ถัดจากงานเขียนของ Boethius (ค.ศ. 480–524 หรือ 525) นักปรัชญาชาวโรมในยุคกลางในศตวรรษที่ 6 ("ยุคกลาง" มีรายละเอียดอยู่ใน เกร็ดGuitar Zeed4 ซึ่งถือว่าเป็นยุคบุกเบิกดนตรีเลยครับ)

     โดยเขาได้พัฒนาวิธีการสอนใหม่ๆ เช่น การเขียนบรรทัด 5 เส้น การบันทึกกุญแจซอล ต้นเนิดของบันไดเสียง โด-เร-มี ซึ่งแต่ละคำดึงมาจากพยางค์แรกของวลีเพลงทั้ง 6 ในบทกวี Hymn, Ut queant laxis ซึ่งอาจจะมีรากฐานมาจากบทสวดที่เขาเคยประพันธ์ไว้ก่อนหน้านี้นั่นเอง

       อ้อ!!! เพิ่มเติมอีกนิด สมัยก่อน มีโน้ตมากกว่าปัจจุบันอีกนะครับ คือ

โน้ตเหลี่ยม   มีค่า 8 จังหวะ

โน้ตตัวกลม    "   4  จังหวะ

โน้ตตัวขาว     "   2  จังหวะ

โน้ตตัวดำ       "  1  จังหวะ

และโน้ตเขบ็ต ที่หักลดหย่อนลงทีละครึ่งตามลำดับครับ. แต่ปัจจุบัน โน้ตเหลี่ยมได้ถูกยกเลิกไป เพราะมันมีค่าที่ยาวเกินครับ และใช้ สัญลักษณ์ต่างๆ มาชดเชยแทนครับ

ปล.ปัจจุบันหากต้องการเล่นโน้ตให้ยาวเท่าโน้ตเหลี่ยม ควรบันทึกโน้ตอย่างรัย ใครตอบได้บ้างน้อ???

Visitors: 69,423