เกร็ด Guitar zeed 24


เกร็ด Guitar Zeed 24

       สวัสดีคร้าบ ชาวGuitar Zeed  ผู้มี กีตาร์อยู่ในมือทุกคน...แน่นอนครับว่า การที่เราอยากได้กีตาร์ดีๆ ตรงเสปคซักตัว คงปวดหัวกันอยู่แล้ว เดี๋ยวสวยตรงใจ แต่เสียงไม่ใช่ เดี๋ยวเสียงใช่แต่ไม่สวย!!..วันนี้ครูเอ็มเลยมีความลับของกีตาร์มาฝากครับ ซึ่งกีตาร์ที่เราจับอยู่ 90%คือวัสดุจากไม้ใช่มั้ยครับ??? เนี่ยแล่ะครับ คือความลับ 555 เอ๊ะ แล้วมันลับยังงัยไปดูกันครับ

ความลับไม่ใช่ประโยคที่ว่า "กีตาร์ทำจากไม้"หรอกครับ แต่มันอยู่ที่ว่า ชนิดของไม้ที่ทำกีตาร์ต่างหาก หึหึหึ

        -     Alder เป็นไม้ที่ถูกนำมาใช้ในการสร้างลำตัวกีตาร์กันอย่างแพร่หลาย เพราะว่ามีน้ำหนักค่อนข้างเบา และให้เสียงที่ออกเต็ม ทั้งทุ้ม กลาง แหลม (แต่เสียงกลางจะออกเบากว่าโทนเสียงอื่นเล็กน้อย) เป็นไม้หลักที่ Fender นำมาใช้ทำลำตัวมาอย่างยาวนาน

        -     Basswood เป็นไม้ที่มีน้ำหนักเบา เนื้ออ่อน รูปแบบให้เสียงที่ออกไปทางอบอุ่นไม่เหมาะสำหรับแนวเสียงใสๆ สว่างๆ เป็นไม้ที่ Ibanez นิยมนำมาทำลำตัวกีตาร์มาก

        -   Mahogany เป็นไม้ที่มีความหนักปานกลางจนถึงหนักมากมีเสี้ยนที่ละเอียด ให้เสียงอบอุ่น เต็ม และค้างยาว เสี้ยนมีรูพรุนแต่ทำสีปิดง่ายให้ความสวยงามพอใช้

      -   Maple มีอยู่สองชนิดคือ

                     - Hard Maple เป็นไม้เนื้อแข็ง หนัก และเนื้อแน่น นิยมนำมาทำคอกีตาร์ ลายเสี้ยนจะอยู่ชิดกัน ทำสีได้ง่าย เสียงจะมีความใสและค้างยาวมาก ปนฮาร์โมนิคแหลมๆ

                    - Soft Maple มีน้ำหนักเบากว่าแต่มีสีขาวเหมือนกัน ให้เสียงที่สดใส ปนแหลม และมีหัวเสียง เนื้อไม้มีความเหนียวมากกว่า

         -      Rosewood ถือเป็นไม้ที่มีน้ำหนักมากที่สุด ซึ่งก็น่าจะหนักประมาณ 6 ปอนด์ เราใช้ไม้ต่างสายพันธ์หลายชนิดเท่าที่โอกาส จะอำนวย แต่ เนื่องจาก Rosewood เป็นไม้ที่มีนำหนักค่อนข้างมากจึงไม่มีใครนิยมนำมาทำบอดี้กีตาร์นะครับ

         -     Sitka Spruce ไม้นี้ใช้กันอย่างกว้างขวางกับกีตาร์โปร่งในส่วนของไม้แผ่นหน้า มีน้ำหนักเบาเนื้อละเอียด มีสีขาวครีม นิยมนำมาปะหน้าลำตัวเพื่อความสวยงาม

         -   Walnut เป็นไม้เนื้อแข็งและหนัก ให้เสียงในแนวทางเดียวกันกับ mapleก็จริง แต่ไม่เจิดจ้าเท่า Maple มีลายสวยงาม นิยมปิดผิวด้วยการเคลือบน้ำมัน

       การที่เราจะเลือกกีตาร์ดีๆซักตัวนี่ เอาเข้าจริงก็คงยากและต้องละเอียดไม่ต่างจากเลือกแฟนดีๆซักคนเลยใช่มั้ยครับ งั้นตอนนี้เราก็มาฝึกเลือกกีตาร์ที่ตรงเสปคเรากันไปพลางๆก่อนนะครับ ส่วนคนรู้ใจ ถึงเวลาเดี๋ยวมาเองคร้าบ ไม่ต้องรีบ 555 (ไม่น่าเกี่ยวแฮะ)

Visitors: 69,425