เกร็ด Guitar zeed 17





เกร็ด Guitar Zeed 17

      มาแล้วๆๆๆ เจอกันอีกครั้งกับ เกร็ดสาระดีๆ จิปาถะด้านดนตรีค้าบบบ วันนี้ก็ยังคงตามนัดเหมือนเดิมมาพร้อมกับโจทย์ที่วางทิ้งไว้ตั้งแต่เมื่อวันก่อนนะครับ เกี่ยวกับการจูนสายสายกีตาร์ ?? งั้นครูขอจั่วหัวด้วยประเด็นนี้ก่อนครับว่า

 "ทำไมวงออเคสตร้าถึงต้องตั้งเสียงบนเวที"

       ถ้าใครเคยดูดนตรีคลาสสิก ก็จะเห็นว่าทุกครั้งหลังนักดนตรีขึ้นเวทีไปแล้วก็จะจูนเสียงพร้อมกันทั้งวง หรือถ้ามีโซโล่ก็จะต้องจูนก่อนเล่น บางคนอาจจะสงสัยว่า "ทำไมไม่จูนเสียงให้ตรงก่อนขึ้นเวทีฟะ ?"

คำตอบก็คือ "อากาศ" ครับ   อุณหภูมิ ความชื้น ฯลฯ ของบริเวณห้องพักนักแสดงกับบนเวทีไม่เหมือนกัน ซึ่งความแตกต่างตรงนี้ทำให้เครื่องดนตรีเสียงเพี้ยนไป ทั้งเครื่องสายและเครื่องเป่า นักดนตรีถึงต้องไปจูนเสียงกันบนเวทีนั่นเอง..คราวนี้ย้อนกลับมาที่ตัวเรากันบ้างนะครับ กีตาร์ก็คือเครื่องดนตรีชนิดเครื่องสายชนิดหนึ่ง ซึ่งก็มีเซนซทีฟสูงไม่แพ้เครื่องดนตรีอื่นๆเช่นกันนักเรียนก็คงเคยเจอปัญหานี้เป็นแน่ครับ "ตั้งสายเช้า เพี้ยนเย็น/ตั้งสายก่อนนอน ตื่นมาก็เพี้ยน"หรือบางคนหนักขนาดตั้งสายก่อนเล่น ยังไม่จบเพลงก็เพี้ยนซะและ...

ครูเอ็มจะให้ นร. คิดหลักการง่ายๆนะครับ คือถ้าอากาศเย็นลง สายย่อมหดตัว (สายหดตัวเสียงจะสูงขึ้น) เมื่ออุณหภูมิสูงขึ้น สายย่อมคลายตัว(สายคลายตัวเสียงจะต่ำลง)...

     เป็นงัยครับหลักการง่ายๆแค่นี้ ในเมื่ออุณหภูมิทางอากาศมีความสัมพันธ์กับสายกีตาร์ของเราโดยตรงขนาดนี้ ทำให้เรารู้ได้ทันทีว่า ขนาดอากาศยังไม่นิ่งเลย แล้วสายกีตาร์เราจะนิ่งได้อย่างรัย…ครูเอ็มเคยซวยขนาดกีตาร์ที่อยู่ในห้องแอร์วางเฉยๆแล้วสายขาดเอง ก็เคยผ่านมาแล้วครับ 555. โอเคครับวันนี้คุยเยอะติดลมมากไปละ วันนี้ก็เหมือนเดิมครับ!!! ต้องรีบไปสอนก่อนละ บาย..

Visitors: 69,425