เกร็ด Guitar zeed 40






เกร็ด Guitar Zeed 40

     สวัสดีคร้าบบบ ชาวกีตาร์ ทุกคนครับ แม้พวกเราจะเป็นเพียงการเรียนพิเศษ สัปดาห์ละครั้ง เรียนเพื่อเหตุผลส่วนตัวของแต่ละคน ซึ่งอาจไม่ลึกซึ้งมากนักสำหรับนักดนตรี ที่ถูกบ่มเพาะมาอย่างจริงจัง   ครูเอ็มจึงมีอีก 1 ประสบการณ์ที่ครูเอ็มเคยผ่านมากว่าจะได้เริ่มศึกษาด้านนี้อย่างจริงจังและเผยแพร่ความรู้ให้กับพวกเรากันครับนั่นก็คือ

"พิธีไหว้ครูดนตรีไทย" ครับ

ประวัติ พิธีไหว้ครูดนตรีไทย

การไหว้ครู และครอบครู เป็นการแสดงกตเวทีต่อบุพการี ครูบาอาจารย์

ในพิธีการนั้น จะต้องจัดให้มีเครื่องสังเวย และครูผู้อ่านโองการตามแบบแผน ส่วนใหญ่จะเลือกกระทำพิธี ในวันพฤหัสบดี

ตำนานพิธีไหว้ครู

พิธีไหว้ครูดนตรีไทย เป็นประเพณีปฏิบัติสืบทอดกันมา และเป็นประเพณีที่ดีงามของนักดนตรีไทย และผู้ฝึกหัดดนตรีไทย เมื่อผู้ฝึกหัดดนตรีไทย ผ่านพิธีไหว้ครูแล้ว ถือว่าผ่านการครอบครู จะเกิดความสบายใจ มีขวัญ กำลังใจที่จะฝึกหัดดนตรีไทย ให้เชี่ยวชาญยิ่งๆ ขึ้นไป หากผู้เล่นดนตรีไทยคนใดไม่ผ่านพิธีไหว้ครู จะเกิดความไม่สบายใจ ไม่กล้าฝึกหัดเพลงชั้นสูง ไม่กล้าถ่ายทอดให้ผู้อื่น เพราะไม่มีสิ่งยึดมั่น ทำให้ไม่เกิดความเชื่อมั่น

ประโยชน์ของการไหว้ครู

การที่ได้ประกอบพิธีไหว้ครูตามประเพณีที่ถูกต้องย่อมบังเกิดประโยชน์ได้หลายประการคือ

๑. ได้รักษาประเพณีอันเป็นวัฒนธรรมอันดีของไทยไว้ให้ยืนยงต่อไป

๒. ได้แสดงออกซึ่งความกตัญญูกตเวทีอันเป็นเครื่องหมายของคนดีเป็นแบบอย่างส่งเสริมให้ศิษย์รุ่นต่อ ๆ

๓. เป็นการบำรุงขวัญของผู้ที่ได้ร่วมพิธีไหว้ครูและครอบ เพราะว่าได้กระทำพิธีต่าง ๆ ครบถ้วนตามแบบแผนแล้ว เวลาที่จะปฏิบัติก็จะมีจิตใจมั่นคง และมีขวัญดี

๔. เป็นการเสริมความสามาคีระหว่างดุริยางคศิลปินด้วยกัน เพราะในการประกอบพิธีไหว้ครูนั้น บรรดานักดนตรีทั้งหลาย แม้จะอยู่คนละคณะก็มักจะมาร่วมในพิธีไหว้ครูด้วยกัน ได้พบปะสังสรรค์กันเป็นอันดี เป็นการเชื่อมความสามัคคีในหมู่ดุริยางคศิลปินด้วยกันให้แน่นแฟ้น

          ฟังดูมีมนต์ขลังใช่มั้ยครับ แต่มันก็คือ 1 กิจกรรมที่จำเป็นที่นักดนตรี ทุกศาสตร์ ทุกแขนง จะได้มาเข้าร่วมพบเจอกันทุกปีครับ

Visitors: 69,418