เกร็ด Guitar zeed 16





เกร็ด Guitar Zeed 16

   สวัสดีครับ นร. ทุกคน วันนี้ก็มาตามนัดอีกเช่นเคย ในวันที่อากาศชวนปวดหัวขนาดนี้+กับขณะที่ครูเอ็มนั่งสอนกีตาร์อยู่นั้น ก็มีคำถามชวนปวดหัวจากลูกศิษย์คนหนึ่ง ถึงที่มาของการตั้งสายกีตาร์ครับ. แหม่เอาซะครูตึบไปพักนึง  เรื่องที่มา ครูอาจหาข้อมูลไม่ได้แน่ชัด แต่หากถามว่าทำไม โน้ตดนตรีที่เป็นเสียงต่างๆ ถึงได้ตรงกันอย่างเป็นมาตรฐานนั้น คำตอบอยู่ในนี้ละคร้าบ

    "ความถี่"คือปริมาณที่บ่งบอกจำนวนครั้งที่เหตุการณ์เกิดขึ้นในเวลาหนึ่ง.  หน่วยวัดความถี่เราจะเรียกว่าเฮิรตซ์ (hertz) ซึ่งมาจากชื่อของนักฟิสิกส์ชาวเยอรมันชื่อ Heinrich Rudolf Hertz เหตุการณ์ที่มีความถี่หนึ่งเฮิรตซ์หมายถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหนึ่งครั้งทุกหนึ่งวินาที หน่วยอื่นๆ ที่นิยมใช้กับความถี่ได้แก่ รอบต่อวินาที หรือ รอบต่อนาที อัตราการเต้นของหัวใจใช้หน่วยวัดเป็นจำนวนครั้งต่อนาที

      ในด้านดนตรีนั้น ความถี่มาตรฐานของโน้ตตัว A (ลา) นั้นถูกกำหนดไว้ที่ 440 เฮิรตซ์ ซึ่งเท่ากับ 440 รอบต่อวินาที และเป็นความถี่ที่วงออเครสตาใช้เป็นหลักในการตั้งเสียง

     ถ้าใครเคยใช้ส้อมเสียงในการเคาะ และฟัง  จะได้ยินเป็นโน้ตตัว A ครับ หรือใครมีที่ตั้งเสียงแบบฟังตาม ทางโรงงานจะนิยมให้เสียง A เป็นเสียงตัวอย่างครับ 

Visitors: 69,423