เกร็ด Guitar zeed 33




เกร็ด Guitar Zeed 33

     “สุขกันเถอะเรา เศร้าไปทำไม อย่ามัวอาลัย คิดร้อนใจไปเปล่า   เกิดมาเป็นคน อดทนเถอะเรา  อย่ามัวซมเซา ทุกคนเราทนมัน “

         สวัสดีน้องๆนักเรียนและผู้ปกครองครับ  เมื่อเราได้ยินเสียงเพลงจังหวะคึกคักแบบนี้ คงจะนึกถึงศิลปินผู้หนึ่งในเมืองไทย ที่เอ่ยชื่อไปใครๆ ก็รู้จักกันในนามของวง สุนทราภรณ์ หรือ ครูเอื้อ สุนทรสนาน  บรมครูแห่งวงสุนทราภรณ์ กันนะครับ. มาถึงตรงนี้ ครูก็คงอดไม่ได้ หากจะไม่ให้ข้อมูลให้เด็กยุคใหม่ๆ ได้รู้จักกันว่า สุดยอดวงดนตรีและบรมครูเพลงท่านนี้คือใคร ว่าแล้วเราก็ไปทำความรู้จักกันครับ

       "ครูเอื้อ" สุนทรสนาน (21 มกราคม พ.ศ. 2453 - 1 เมษายน พ.ศ. 2524) เป็นทั้งนักร้อง นักประพันธ์เพลง อาทิ เพลงถวายพระพร เพลงวันลอยกระทง เพลงปลุกใจ เพลงสดุดีเพลงประจำจังหวัด และผู้ก่อตั้งวงดนตรีสุนทราภรณ์ นอกจากนี้ ท่านยังเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้ง สมาคมดนตรีแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์อีกด้วย

       ครูเอื้อได้แต่งเพลงไว้มากมายจนนับไม่ถ้วน ซึ่งคาดว่ามีมากกว่า 2,000 เพลง มีเพลงที่เป็นที่รู้จักกัน เช่น เพลงรำวงลอยกระทง เพลงรำวงเริงสงกรานต์ เป็นต้น นอกจากนั้นยังถือได้ว่าท่านเป็นหนึ่งในผู้ที่บุกเบิกเพลงไทยสากล ครูเอื้อเคยได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์จุลจอมเกล้า จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวด้วย

      ต่อมาในวันที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2552 ทางองค์การยูเนสโกก็ได้ยกย่องครูเอื้อเป็นบุคคลสำคัญของโลกสาขาวัฒนธรรมดนตรีไทยสากล

       รู้จักกันไปแล้วสำหรับอีกหนึ่งคนดนตรีของไทยมากความสามารถครับ แต่สำหรับเรื่องราวความเป็นมาของคำว่า "สุนทราภรณ์" นั้นยังไม่จบครับ แหม่...มาถึงตรงนี้หลายคนคงบ่นว่าขาดตอนใช่มั้ยครับ 555 เดี๋ยวเกร็ดหน้ามาต่อกันคร้าบ

Visitors: 69,425