เกร็ด Guitar zeed 28

เกร็ด Guitar Zeed 28

     สวัสดีนร.ชาวกีตาร์ทุกคนครับ กลับมาเจอกันเป็นประจำอีกแล้วนะครับ.  ทุกวันนี้นอกจากเราจะตั้งใจเรียนกีตาร์ ขยันซ้อมแล้วนั้น ในด้านความรู้นอกเหนือจากฝีมือก็มีส่วนไม่น้อยเลยนะครับ ก่อนที่เราจะซื้อกีตาร์ซักตัว แน่นอนครับว่าข้อมูลย่อมเป็นส่วนสำคัญเสมอ เพื่อให้เราเลือกซื้อกีตาร์ได้อย่างตรงใจเราที่สุด วันนี้ครูเอ็มจึงนำเกร็ดเล็กๆถึงกีตาร์ทรงต่างๆ ลักษณะเสียงมารีวิวอย่างสั้นๆง่ายๆกันนะครับ

 

Dreadnought

ทรงนี้จะเป็นที่คุ้นตากันหน่อยนะครับ ต้นตำหรับทรงนี้ก็จะเป็นยี่ห้อ Martin ครับเป็นผู้ผลิตรายแรกๆ จากนั้นก็มีหลายยี่ห้อหลายรุ่นที่ทำทรงนี้ออกมา อ่านว่า เดรดนาว ครับสำหรับ กีตาร์ทรง Dreadnought เสียงออกทุ้มหน่อยๆ ความกังวาลพอตัว น่ามีไว้เป็นเจ้าของ

 

Round shoulder

ทรงนี้จะคล้ายกับทรง Dreadnought ต่างกันตรงที่บริเวณไหล่ทั้งสองข้างจะโค้งมนดูเป็นทรงกลมกว่า เสียงที่ออกมาก็คล้ายๆ กันแต่ออกใสๆ และอบอุ่นๆกว่า

 

Auditorium

กีตาร์ทรง Auditorium นี้รูปทรงสวยงาม (มีช่วงเอวที่เพรียวบาง) เสียงกังวาลดีครับ เสียงออกแหลมนิดๆ น้ำเสียงหวานดีครับ

 

Jumbo

กีตาร์ทรงนี้ดูคล้ายๆ ทรง Auditoriumครับแต่ใหญ่กว่าค่อนข้างมากในทุกๆสัดส่วน เสียงที่ออกมาจะให้ความกังวานมากกว่าทรงแต่เหมาะกับคนที่มีรูปร่างใหญ่ครับ ส่วนใหญ่นิยมเล่นเป็นกีตาร์ไลน์ริทึ่ม

 

กีตาร์หลังเต่า

ด้านหน้า ส่วนคอ fingerboard ก็เหมือนกับกีตาร์โปร่งทั่วไปต่างกันตรงที่ด้านหลัง และด้านข้างทำจาก Fiber-plastic ขึ้นรูปให้เป็นชิ้นเดียวกันมีลักษณะโค้งเหมือนหลังเต่า ว่ากันว่าอย่าวิจารณ์ว่ากีตาร์หลังเต่าเสียงดีไม่ดีจนกว่าจะได้ลองเล่นยี่ห้อ Ovation เสียก่อน  ซึ่งถือเป็นต้นตำหรับสำหรับกีตาร์หลังเต่า โดย Fiber ที่ใช้ทำนั้นเป็นชนิดเดียวกับที่ใช้ทำใบพัดเครื่องบิน ขึ้นรูปด้วยเทคนิคขั้นสูงตัว plastic ที่ได้จะไร้ฟองอากาศ ให้คุณภาพเสียงที่ดีจริงๆ แล้วเดี๋ยวนี้มีหลายยี่ห้อที่ทำมาจำหน่ายแต่เรื่องของเสียงต้องลองเล่นดูครับ

 

กีตาร์ทรง Baby

ทรงนี้ก็สมชื่อครับ รูปทรงค่อนข้างเล็ก ว่ากันว่าทำมาเพื่อให้เด็กใช้เล่น แต่เห็นผู้ใหญ่หลายคนก็นำมาเล่นครับ บางยี่ห้อเสียงกังวาลพอตัวเหมือนกัน แต่จะให้เสียงกังวานเหมือนกีตาร์ตัวใหญ่ๆ ก็คงเป็นไปไม่ได้ครับ  แนะนำให้ไปลองเล่น ของ Taylor ดูก่อนครับถ้ามีโอกาส (ครูMชอบเป็นการส่วนตัว)

 

Slim art body

ตัวบางๆ เสียงไม่ค่อยกังวาล แต่เสียงคม ใสใครมีไว้ครอบครองแนะนำให้ต่อเสียงออกตู้ลำโพงดู รับรองว่าแจ่มครับ

 

Archtop guitar

บางรุ่นไม่มีช่องเสียง (Sound Hole) บางรุ่นเป็นรูปตัว f คล้ายๆกับช่องเสียงของไวโอลีน ราคาถูกแพงแล้วแต่ยี่ห้อ ถ้าสนใจใจก็ลองไปฟังเสียงได้ตามต้องการก่อนครับ

 

     แหม่...เยอะไม่ใช่เล่นนะครับว่ามั้ย อ่านจากที่ครูเอ็มให้อย่างเดียวอาจไม่ชัดเจน หากใครสนใจตัวไหน อยากเห็นภาพ ก็ลองพิมพ์ชื่อทรงที่ชอบแล้วเซิตรูปดูเอากันนะครับ

บางที "นอกจากเราจะเลือกเครื่องดนตรีแล้ว เครื่องดนตรีก็มีสิทธิ์ที่จะเลือกเจ้าของเช่นกัน" หากจูนกันติดทั้งสองฝ่าย รับรอง....เทพครับ

Visitors: 69,423