เกร็ด Guitar zeed 31




เกร็ด Guitar Zeed 31

       สวัสดีคร้าบบ ชาวกีตาร์ทุกท่าน ไม่ว่าเราจะทำกิจกรมม หยิบจับ หรือดำเนินการใดๆซักอย่าง ล้วนแต่ต้องมีอุปกรณ์นั้นๆเป็นเครื่องมือช่วยในการงานนั้นใช่ไหมครับ เช่นหากเราจะเดินทาง ก็ต้องใช้รถ หากจะเขียนหนังสือก็ต้องใช้ปากกาดินสอ หากจะกินอาหารก็ต้องใช้ภาชนะแล้วก็เช่นกัน หากเราจะเล่นกีตาร์ ก็ต้องใช้กีตาร์ใช่มั้ยครับ ว่าแต่ว่า เราจะใช้งานสิ่งของเหล่านี้อย่างเดียวหรอ ??? ลืมอะไรไปมั้ย ???? ในด้านกีตาร์แล้ว ครูเอ็มจึงมีวิธีการเก็บบำรุงรักษากีตาร์มาฝากกันครับ ซึ่งจากการใกล้ชิดกับลูกศิษย์แต่ละคนแล้ว ครูเอ็มเชื่อว่า หลายคนมองข้ามเรื่องนี้เป็นแน่

       การดูแลรักษากีต้าร์ ในเรื่องของอากาศ ที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างพอประมาณอาจไม่ส่งผลเสียกับกีตาร์มากนัก แต่การเปลี่ยนแปลง อย่างรุนแรง ของระดับความร้อน หรือความชื้น สามารถทำให้ เกิดความเสียหาย แก่ไม้ทุกชิ้น ที่บอบบางที่ใช้ในการ ทำกีตาร์ได้ ไม้เหล่านี้ ดูดซึมความร้อน จากอากาศ โดยจะทั้งดูดและเก็บความชื้นไว้

 การรักษาสภาพ อากาศที่ดี สำหรับกีตาร์ ของเรานั้น ก็เพียงการใช้ความเอาใจใส่ นิดหน่อยเท่านั้น โดยในสภาพอากาศ ปานกลาง ไปจนถึง อบอ้าว ให้ใส่ซองดูดความชื้น ไว้ในช่องสาย ของกล่องกีตาร์ เพื่อไม่ให้กีตาร์ มีสภาพ อบอ้าวเกินไป เพราะในสภาพอากาศ ชื้นแฉะนั้น เจ้าซองดูดความชื้นแสนวิเศษ อันเล็กๆนี้ จะช่วยไม่ให้กีตาร์ รับความชื้นไว้มาก

      ส่วนผู้เป็นเจ้าของกีตาร์ ที่บอบบางมากๆ บางคน ควรจะมีไฮโกรมิเตอร์ (เครื่องวัดความชื้น)ติดไว้สักอัน เพื่อเป็นการเตือน ที่แม่นยำ หากเป็น ไปได้ ควรเก็บกีตาร์ ให้พ้นจากสภาพอากาศชื้น กีตาร์ไฟฟ้า และกีตาร์โปร่ง ซึ่งโดยส่วนมากทาแลคเกอร์ และอาจขัดเงา ด้วยน้ำยาธรรมดา สำหรับกีตาร์หายาก การลูบไล้ ด้วยน้ำยาขัดเงานั้น จะช่วยลบรอย นื้วมือและสร้างความใหม่ให้กับตัวกีตาร์อีกด้วย ส่วนสายสะพายกีตาร์ ที่เคลือบไวนิล ไว้ไม่ควรทิ้ง ให้ติดกับกีตาร์ เมื่อมันอยู่ใน กล่อง ไวนิล อาจทำให้เปื้อน และทำให้น้ำยาขัดเงาด่างไป

       การดูแลรักษากีต้าร์ ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ควรปฏิบัติ เพราะจะทำให้กีต้าร์ของเรามีเสียงที่ดีตลอดไป โดยวิธีการดูแลนั้นมีดังนี้

1.) หมั่นทำความสะอาดกีต้าร์บ่อยๆ โดยเฉพาะสาย เป็นไปได้ควรทำทุกครั้งที่เล่นเสร็จ เพราะขณะที่เราเล่น จะมีเหงื่อไคลติดอยู่ ซึ่งอาจทำให้เกิดความเสียหายได้ โดยเฉพาะสายกีต้าร์ที่มักจะขึ้นสนิม ส่วนวิธีการทำความสะอาดนั้น ควรใช้ผ้านุ่มๆ ไม่ต้องชุบน้ำเช็ด ถ้าเป็นไปได้ควรใช้น้ำยาทำความสะอาดสายกีตาร์โดยเฉพาะ

2.) เก็บไว้ในที่ปลอดภัย ไม่ร้อนเกินไป ไม่ควรเก็บไว้ที่สูง และควรเก็บไว้ในกล่องหรือถุงสำหรับใส่กีต้าร์เพื่อป้องกันการกระแทกและรอยขีดข่วน

3.) ถ้ารู้ว่าจะไม่ได้เล่นกีต้าร์นานๆ เช่นเป็นเดือน ควรผ่อนสายกีต้าร์ให้หย่อน เพื่อเป็นการถนอมสาย/คอกีต้าร์ และลูกบิด    

               เป็นงัยบ้างครับ อาจดูเหมือนยาก แต่จริงๆแล้วไม่ยากขนาดนั้นนะครับ ขอเพียงแค่เราใส่ใจมันมากขึ้น เพียงเท่านี้กีต้าร์ของพวกเรา ก็จะมีเสียงที่ไพเราะและอยู่ให้เราใช้งานไปอีกนานครับ

Visitors: 69,423