เกร็ด guitar zeed 23




เกร็ด Guitar Zeed 23

       สวัสดีนักดนตรีรุ่นเยาว์อีกครั้งนะครับ ถ้าใครเคยแวะกินกาแฟหรือใครเป็นคอกาแฟไม่ว่าจะ ร้านนั่งชิลหรือริมหาดอีกสิ่งหนึ่งที่จะตามมาทุกคนคงต้องร้องอ๋อนะครับ นั่นคือ ดนตรีเบาๆฟังสบายครับซึ่งเราเคยสงสัยบ้างไหม?? ว่าเจ้าดนตรีชนิดนี้เนี่ย เค้าเรียกว่าแนวอะไร ทำไมมันถึงได้เบาซะขนาดนั้น ว่าแล้วก็ไปทำความรู้จักเชิงลึกกันเลยคร้าบบบ

       แนวดนตรี bossa เป็นส่วนนึงของแนวBrazilian music โดยเริ่มแพร่หลายตั้งแต่ปลายปี1950 โดยกลุ่มนักเรียนและนักดนตรี ที่อาศัยอยู่ที่ Copacabana และ ipanema ที่เป็นบริเวณชายหาดในประเทศบราซิล  ซึ่งชื่อBossaNovaแปลความหมายมาจาก "จังหวะใหม่"หรือ"ทางเลือกใหม่"

 ดนตรีแนวนี้ดัดแปลงมาจาแนวSambaแต่เพิ่มคู่เสียงที่ลงตัวและเครื่องเคาะจังหวะ และยังได้รับอิทธิพลจากแนวJazz แล้วจึงมาเป็นที่นิยมใน บราซิลและใน ลาตินอเมริกา , ซึ่งยุคที่ดนตรีแนวนี้เฟื่องฟู คือ หลังจากหนังเรื่อง Black Orpheus ที่ Stan get\\'z เป็นคนเล่นเพลง ในปี 1960  เครื่องดนตรีที่เล่นก้อจะเป็นเครื่องดนตรีธรรมดา คือ กีต้าร์คลาสสิค ที่เล่นด้วยนิ้ว

ไม่ได้ใช้ ปิค(ที่ดีด) ซึ่งดนตรีแนวนี้ที่เพียวๆหรือจะขาดกีต้าร์และนักร้องไม่ได้  แต่จะว่าไป ก็ไม่ใช่เฉพาะกีตาร์อย่างเดียว เปียโนก้อมีส่วนสำคัญในดนตรีBossa ด้วยเช่นกัน  กลองและเครื่องเคาะจังหวะ เป็นหัวใจสำคัญของแนวBossaเลยก้อว่าได้ เพราะว่า กลองและเครื่องเคาะจังหวะนั้น จะเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นเด่นชัดว่าเป็นแนวดนตรี Bossa เนื่องด้วย เอกลักษณ์ในการเคาะจังหวะที่แตกต่างจากแนวอื่นอย่างชัดเจน

       แหม่...พอรู้อย่างนี้แล้ว กลิ่นกาแฟหอมๆ บรรยากาศริมทะเลก็ลอยมาเลยใช่ไหมครับ 555 ว่าแล้วก็...ลาเต้เย็นซักแก้วดีกว่า ไปละคร้าบบบ

Visitors: 69,425