เกร็ด Guitar zeed 18




เกร็ด Guitar Zeed 18

     สวัสดีคร้าบ น้องๆต้นกล้านักดนตรีทุกคน เมื่อวันก่อนครูเอ็มได้มีโอกาสไป อัมพวาสมุทรสงครามครับ แต่สิ่งแรกที่ครูเอ็มสัมผัสได้ก่อนเลย คือ กาลเวลาที่อาจเดินช้ากว่าที่อื่นครับ  หลังจากเข้าวัดบ้างรัยบ้างตามความถนัดแล้ว(เชื่อไหม)   อีกสถานที่หนึ่งที่ครูเอ็มได้มีโอกาสไปเยือน คือ อุทยาน ร.2 นั่นเองครับ ที่นี่มีเรื่องเล่ามากมาย เกี่ยวกับ ร.2 ของเราครับ ซึ่งครูเอ็มจะขอหยิบมาในมุมดนตรีเล็กๆน้อยๆให้ฟังกันครับ

     สมัยรัชกาลที่ 2 อาจกล่าวว่าในสมัยนี้ เป็นยุคทองของ ดนตรีไทย ยุคหนึ่ง ทั้งนี้เพราะ องค์พระมหากษัตริย์ ทรงสนพระทัย ดนตรีไทย เป็นอย่างยิ่ง พระองค์ทรงพระปรีชาสามารถ ในทาง ดนตรีไทย ถึงขนาดที่ ทรงดนตรีไทย คือ ซอสามสาย ได้ มีซอคู่พระหัตถ์ชื่อว่า "ซอสายฟ้าฟาด" ทั้งพระองค์ได้ พระราชนิพนธ์เพลงไทยขึ้นมาเพลงหนึ่ง เป็นเพลงที่ไพเราะ และอมตะ มาจนบัดนี้นั่นก็คือเพลง "บุหลันลอยเลื่อน" การพัฒนา เปลี่ยนแปลงของ ดนตรีไทย ในสมัยนี้ก็คือ ได้มีการนำเอา วงปี่พาทย์มาบรรเลง ประกอบการขับเสภา เป็นครั้งแรกอีกด้วย

     เห็นมั้ยครับ ดนตรีนั้นมีความสำคัญมากต่อสังคมไทยมาแต่โบราณเลยนะครับ อ้อ!! เพิ่มเติมอีกนิดครับ ใครจะรู้บ้างว่าละครเรื่อง "สังข์ทอง"  ก็ถูกพระราชนิพนธ์ขึ้นในยุคนี้นี่ล่ะครับ...วันนี้ก็สาระมาเต็มเหมือนเดิมนะครับ ยังงัยวันนี้ครูเอ็มก็ขอตัวไปถอดรูปก่อนนะครับ แล้วเจอกาน!!

Visitors: 69,425