เกร็ด Guitar zeed 35


เกร็ด Guitar Zeed 35

       สวัสดีครับ นักเรียนชาวGuitar Zeedที่น่ารักทุกคน เนื้อหาในสัปดาห์นี้ ครูเอ็มมาแบบจัดเต็มเป็นพิเศษโดยขอกล่าวถึงสุดยอดบุคคลสำคัญของวงการดนตรีไทย แบบยาวๆ ต่อเนื่อง 3 part เลยนะครับ รับรองว่า สนุก ตื่นเต้น น่าสนใจ และเสริมด้วยความรู้+ผลักดันให้กับนักดนตรีรุ่นใหม่อย่างเราๆแน่นอนครับ...

       ถ้าใครเคยดูหนังเรื่อง"โหมโรง"คงจะรู้จักบุคคลผู้นี้แน่นอนครับ นั่นก็คือ...  หลวงประดิษฐไพเราะฯ นั่นเอง …โอเคครับ เราไปย้อนยุคกันเลย

         จังหวัดสมุทรสงครามนั้นเป็นถิ่นทองของดนตรีไทยมาตั้งแต่ครั้งสมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์ มีครูผู้ใหญ่หลายคนหลายกลุ่มซึ่งมีชื่อเสียงโด่งดังและถือกำเนิดมาจากดินแดนแห่งลุ่มแม่น้ำแม่กลองแห่งนี้ ซึ่งจากแม่กลองไปจนถึงอัมพวามีวงปี่พาทย์มากกว่า 100 วงเลยทีเดียว

         ครูสิน ศิลปบรรเลง เป็นครูผู้ใหญ่คนหนึ่งของอัมพวา และนอกจากบุตรชายคนโตที่เสียชีวิตตั้งแต่ยังหนุ่ม ก็ยังมีหลวงประดิษฐไพเราะฯ หรือนายศรเป็นบุตรชายคนเล็ก อายุห่างจากพี่ชายคนแรกถึงยี่สิบกว่าปี

         หลวงประดิษฐไพเราะฯเป็นคนมีพรสวรรค์ทางดนตรี สามารถตีฆ้องวงใหญ่ได้เองตั้งแต่อายุ 5 ขวบ เริ่มเรียนปี่พาทย์จริงจังตั้งแต่อายุ 11 ปี และแตกฉานมีฝีมือดีอย่างรวดเร็ว ตีระนาดไหวจัดมาตั้งแต่เด็ก ท่านได้แสดงฝีมือจนมีชื่อเสียงโด่งดังจากเหตุการณ์ บรรเลงเพลงเฉิดต่อตัวกัน วงไหนส่งท่อนมานายศรก็รับส่งได้ไม่บกพร่อง พอถึงรอบสองตีไหวมากจนวงอื่นรับไม่ทัน นายศรต้องบรรเลงเพลงต่อไปเองจนจบ เจ้าพระยาสุรพันธุ์พิสุทธิ์ ถึงกับตบมือตะโกน ร้องว่า "นี่..ผู้ใหญ่แพ้เด็ก" ตั้งแต่นั้นมาชื่อ นายศร ก็ลือกระฉ่อนไปทั่วลุ่มน้ำแม่กลอง

        อีกครั้งหนึ่งในงานคล้ายวันเกิด พระราชเทวีในรัชกาลที่ 5 นายศรได้มีโอกาสมาร่วมบรรเลงปี่พาทย์ด้วยโดยได้เดี่ยวระนาดเอกเพลงกราวในเถาด้วยชั้นเชิงและฝีมืออันยอดเยี่ยมจนได้รับพระราชทานรางวัลจากเจ้านายอีกหลายพระองค์ ชื่อเสียงของนายศรก็เริ่มเข้ามาโด่งดังในกรุงเทพฯ

       .....จบpartแรกไว้เท่านี้ก่อน เป็นงัยบ้างครับ สนุก ใช่มั้ยครับ ชีวิตคนเราบางทีนี่ก็นำมาทำหนังได้เลยนะครับ ยังงัยวันนี้ครูเอ็มขอตัวไปสอนก่อนคร้าบ แล้วเกร็ดต่อไปจะเข้มข้นกว่านี้แน่นอน

Visitors: 69,422