เกร็ด Guitar zeed 7





เกร็ด Guitar Zeed 7

      สวัสดีคร้าบบบ ชาวคณะGuitar Zeed. วันนี้เป็นอีกหนึ่งวันยุ่งๆ(มากๆ)ของครูเอ็มนะครับ แต่ก็ยังจะมีเวลาหาเกร็ดสาระแปลกๆ เจ๋งๆ มาบอกต่อกันนะ โดยวันนี้ครูมีเรื่องใกล้ตัวที่สุด แต่เราอาจไม่เคยคาดคิดมาก่อนก็เป็นได้...ลองดูกันครับว่า หมอ&ดนตรี นี่เกี่ยวกันยังงัย

       นอกจากดนตรีจะเป็นสื่อทางศิลปะที่ช่วยจรรโลงใจของมนุษย์ให้มีความเพลิดเพลิน สนุกสนานและคลายความเครียดแล้ว ดนตรียังบทบาทในการช่วยบำบัดรักษาและฟื้นฟูทั้งทางจิตใจและร่างกายอีกด้วย

       โดยปัจจุบัน ทีมแพทย์ได้เริ่มนำดนตรีมาบำบัดรักษาอาการป่วยทางจิตใจ รักษาโรคซึมเศร้าและลดความวิตกกังวลของผู้ป่วย ในปัจจุบันได้มีการนำดนตรีเข้ามาฟื้นฟูสมรรถภาพของคนพิการ และช่วยบำบัดรักษาผู้ที่เจ็บป่วยร่างกายและผู้ที่มีปัญหาทางจิตประสาท จึงทำให้เกิดศาสตร์แขนงใหม่ขึ้นที่เรียกว่า “ดนตรีบำบัด” (Music Therapy)

  -ดนตรีช่วยบำบัดรักษาคนพิการ ผู้ป่วยเป็นอัมพฤกษ์ อัมพาต

  -ดนตรีช่วยบำบัดรักษาผู้ป่วยที่ร่างกายได้รับการบาดเจ็บ

   -ดนตรีช่วยบำบัดรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็ง

    -ดนตรีช่วยบำบัดรักษาผู้ป่วยทางจิตประสาท

        นอกจากนี้ การให้ผู้ป่วยได้เล่นเครื่องดนตรี เช่น ขลุ่ย กีตาร์ คีย์บอร์ด ก็ยังช่วยให้ผู้ป่วยได้แสดงออกทางด้านอารมณ์ผ่านทางการเล่นดนตรี ซึ่งเป็นการผ่อนคลายความเครียดและช่วยทำให้ผู้ป่วยมองโลกในแง่ดี และมีอารมณ์ดี จึงส่งผลให้ผู้ป่วยทางด้านจิตประสาทซึ่งมีปัญหาทางด้านอารมณ์โดยตรงมีอาการดีขึ้นจนถึงขั้นหายป่วยได้ในที่สุด

            มีอยู่ช่วงหนึ่ง ครูเอ็มเคยทำงานวิจัยจริงๆ ลงพื้นที่จริงๆในภาคสนามกับเรื่องนี้มาแล้ว ปรากฎว่า มันเกิดขึ้นได้จริงๆครับ เหลือเชื่อมั้ยล่ะ!!!

Visitors: 69,425