เกร็ด Guitar zeed 8





เกร็ด Guitar Zeed 8

สวัสดีคร้าบบบ ชาวGuitar Zeed กลับมาเจอกันอีกครั้งในเช้าวันจันทร์หยุดต่อเนื่องนะครับ วันนี้สาระความรู้จะเกี่ยวเนื่องโดยตรงกับ นร. บ่างท่านเลยนะฮะ

 เรื่องมันมีอยู่ว่า....กาลครั้งหนึ่ง..เอ้ย!! ไม่ใช่ละ..... นักเรียนบางคนที่ถูกฝึกในจังหวะ สวิง อยู่นั้นจะรู้สึกว่า การเล่นนี่มันเป็นปัญหากับเราซะเหลือเกินแถมยังไม่รู้อีกว่าจะเล่นไปเพื่ออะไรใช่ไหมครับ วันนี้ครูก็มาไขข้ข้องใจให้กระจ่างกันแล้วนะครับว่าแล้วก็ ไปเสพข้อมูลกันเลยคร้าบบ

    Jazz เกิดขึ้นจากวัฒนธรรม 2 กระแส คือ คนดำและคนขาว ซึ่งคนดำได้นำมาประยุกต์ และจดจำอะไรต่างๆมาอย่างผิดเพี้ยนผิดรูปแบบไปหมด ในแรกเริ่มอาจจะเป็นสเกล ”Blue” ซึ่งนับได้ว่าเป็นองค์ประกอบหนึ่งของแจ๊สเลยก็ว่าได้ ซึ่งในการเล่นJazzนั้นจะเน้นหนักในเรื่องของจังหวะที่เรียกว่า  Swing นั่นเอง...

    ความเป็นจังหวะของดนตรี Swing นั้นจะเน้นไปในจังหวะ 2,4 เล่นเป็นลักษณะ์สามพยางค์ แต่รวบสองโน้ตแรกเอาไวด้วยกัน แต่เราไม่จำเป็นต้องเล่นแบบนั้นเสมอไป อาจจะมีการยืดหยุ่นกันได้บ้างตามสไตล์ความเป็น Jazz เอกลักษณ์ของ Jazz ขึ้นอยู่กับผู้เล่นซะส่วนใหญ่ บางคนมีสำเนียงที่ไม่เหมือนใคร บางคนอาจจะได้สำเนียงคนนี้แล้วนำมาประยุกต์ใช้ใหม่ ซึ่งในจุดนี้ถือว่าจุดเด่นที่สำคัญอีกอย่างหนึ่ง ของดนตรี Jazz เลยก็ว่าได้

    เป็นงัยกันบ้างครับ "ชาวแจ๊ส" ได้รับความรู้เรื่องนี่กันพอประมาณเลยใช่มั้ยครับ เพิ่มเติมนิดนึงคือ เพลงพระราชนิพนธ์ของในหลวงของเรานี่ จังหวะสวิงเป็นหลักเลยนะครับ เหมือนครูเอ็มจะบอกเป็นนัยๆ ว่า เราหนีมันไม่พ้น ยังงัยก็ต้องเจออยู่ดี ไอ้จังหวะสวิงเนี่ย ถูกต้อวแล้วครับ หนทางเดียวที่เราจะเล่นมันได้คือการ ซ้อม  ซ้อม ซ้อม แล้วก็ซ้อม ครับ !!!

Visitors: 69,425