เกร็ด Guitar zeed 13




เกร็ด Guitar Zeed 13

      สวัสดีครับ..คนน่ารัก นักกีตาร์ทุกคน ระหว่างทริป "ทะเล หัวหิน"ที่ผ่านมา ครูเอ็มก็ได้มีโอกาสแวะฟาร์มแกะแห่งหนึ่ง แหม่...พอลงจากรถมาสัมผัสพื้นหญ้าเขียวๆ แดดอ่อนๆสีทองๆ กลิ่นอาย น้ำค้าง และ ธรรมชาติ  ก็ลอยมาเตะจมูกต้อนรับทันทีเลยครับ  ว่าแล้วโสตประสาท ทางตาที่ได้สัมผัสสีเขียวๆ สัตว์ต่างๆ/โสตประสาททางจมูกที่ได้สัมผัสกลิ่นอายธรรมชาติ / โสตสัมผัสทางลิ้น ที่ได้ชิมกาแฟ หม่ำสเต็ก และของจุกจิกใกล้ธรรมชาติไม่ขาดปาก สักพัก โสตประสาททางหูมันก็ค่อยๆดังตามมาครับ นั่นก็คือ "ดนตรีคันทรี่" นั่นเอง ว่าแล้วเราก็ไปทำความรู้จักเจ้าพระเอกของเรื่องนี้กันเลยคร้าบบบ

        แบนโจ (Banjo) เป็นเครื่องดนตรีในตระกูลลูท เล่นด้วยวิธีดีดด้วยนิ้วมือหรือดีดด้วย เพล็คทรัม (Plectrum) นิยมเล่นในกลุ่มนักร้อง นักดนตรีชาวอเมริกัน จุดเริ่มต้นที่มีผู้นำมาเล่นอยู่ในแถบแอฟริกาตะวันตก (Western Africa) เป็นเครื่องดนตรีพื้นบ้านของพวกนิโกร ต่อมาจึงเป็นที่แพร่หลายในหมู่อเมริกันนิโกร แล้วเผยแพร่ไปสู่ทวีปยุโรบ

       เดิมแบนโจมี 4 สาย จนเมื่อต้นคริสตศตรรษที่ 19 สายที่ 5 ถูกสร้างขึ้นเพิ่มบนกึ่งกลางคอแบนโจ ทำให้แบนโจกลายเป็นที่ต้องตาต้องใจพวกนักดนตรีบ้านนอกทางใต้เป็นอย่างยิ่ง

    กล่องเสียงของแบนโจจะเหมือนกับหน้ากลอง มีหนังแท้หรือหนังเทียมขึงปิดอยู่ คาดรอบหรือวงรอบด้วยไม้หรือเหล็ก เพื่อให้หนังตึง มีหมุดยึดสายเช่นเดียวกับกีต้าร์ คอแบนโจมีเฟร็ท (Feat) คั่นอยู่เหมือนกับคอของกีต้าร์ สายของแบนโจมีจำนวนตั้งแต่ 4, 5 หรือ 9โดยทั่วไปใช้ 5 สาย

       เป็นงัยครับ เครื่องดนตรีตระกูลลูท มีอะไรหลายๆอย่างที่เรายังไม่รู้จักอีกมากมายนอกจากกีตาร์ใช่มั้ยครับ..อ้อ!! นร.คงจะงงใช่ไหมครับ ว่าคำว่า "ลูท" มันคืออะไร ?? งั้นครูเอ็มขอติดไว้ก่อน เดี๋ยวครั้งหน้ามาตอบนะ คร้าบ

Visitors: 69,425